Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Vươn lên khá giả nhờ thực hiện mô hình : Vườn – Ao – Chuồng - Rừng (V-A-C-R)

22/07/2016 00:00 294 lượt xem

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Thượng An, xã Đồng Yên. Cách đây 10 năm trở về trước, gia đình anh Nguyễn Quang Thuộc hàng năm thiếu ăn khoảng từ 3 đến 4 tháng, cũng như nhiều hộ dân trong thôn, cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính không phải là do thiếu quỹ đất để phát triển kinh tế gia đình, mà do thiếu kiến thức làm ăn và vốn đầu tư ít, nên sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, năng suất, sản lượng bấp bênh. Với mong muốn mở mang tầm nhìn để phấn đấu vươn lên thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn, năm 1997, anh đã quyết định tham gia làm hội viên Hội Nông dân và năm 2002 làm hội viên Hội Cựu chiến binh của xã Đồng Yên.


Ông Nguyễn Quang Thuộc đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.

 

 Kể từ khi trở thành hội viên của các giới hội, anh đã được tham gia nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội, được nghe triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, đặc biệt là được tiếp thu những kiến thức và kỹ năng về sản xuất và chăn nuôi mô hình kinh tế hộ theo hướng hàng hóa tập trung. Năm 2005, được sự quan tâm của các cấp hội, anh đã được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, với số tiền 8 triệu đồng và anh bắt đầu mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn thương phẩm. Chỉ sau 01 năm chăn nuôi, gia đình anh bước đầu đã có thể hoàn vốn và từ năm thứ 2 trở đi đã có của ăn, của để, cuộc sống của gia đình anh cũng từng bước được nâng lên rõ rệt.

Cùng với việc tăng gia sản xuất và phát triển chăn nuôi, gia đình anh còn biết kết hợp mở rộng kinh doanh hàng tạp hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của bà con nhân dân trong và ngoài thôn. Hàng năm, tổng thu nhập của gia đình từ phát triển chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ đạt trung bình trên 120 triệu đồng.

Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đạt được, năm 2013, gia đình anh đã quyết định tăng mức đầu tư với số vốn gần 300 triệu đồng cho chăn nuôi lợn và gia cầm thương phẩm; đồng thời, mở rộng thêm các mặt hàng dịch vụ, kinh doanh vật tư nông, lâm nghiệp tổng hợp.

Với những lợi thế về cơ sở vật chất, đất đai và kinh nghiệm làm ăn sẵn có của gia đình, anh xác định sẽ tiếp tục nghiên cứu học tập thêm để xây dựng thành công hơn nữa mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình tổng hợp "Vườn - Ao - Chuồng - Rừng" góp phần giảm chi phí sản xuất, khai thác được hết các tiềm năng, thế mạnh hiện có để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Đồng thời, với vai trò là Bí thư chi bộ thôn anh xác định: Từ những bài học kinh nghiệm tích lũy được, anh sẽ chủ động chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, hướng dẫn bà con thôn, xóm trong phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp đỡ một số hộ khó khăn về nguồn vốn để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo.

Chính từ những nỗ lực nêu trên, vừa qua, anh đã vinh dự được bà con trong thôn chọn cử tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số của huyện Bắc Quang và tỉnh Hà Giang lần thứ hai (Năm 2014); Đặc biệt anh còn là một trong 50 đại biểu tiêu biểu được tiến cử tham gia đoàn đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang đi Báo công với Đảng, Nhà nước tại Thủ đô Hà Nội.

Khi đề cập đến kinh nghiệm thành công trong sản xuất và kinh doanh, anh tâm sự :“việc phát triển kinh tế gia đình xuất phát điểm từ 01 hộ thuần nông là một việc hết sức khó khăn và để phấn đấu vươn lên làm giàu lại càng khó khăn hơn nhiều. Bởi vậy, đòi hỏi mỗi chúng ta, trước hết là các thành viên trong gia đình cần có sự quyết tâm rất cao, đồng sức, đồng lòng tập trung nhân lực, vật lực phát triển kinh tế hộ thì mới có thể đạt được mục tiêu đã xác định”./.


Tin khác